A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 4-5 TUỔI

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LẦN THỨ 3- TỔ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI

TRƯỜNG MẦM NON TÂN THANH

NĂM HỌC 2021 - 2022

Sinh hoạt chuyên môn đã là một hoạt động thường niên trong mỗi nhà trường nói chung và của mỗi tổ chuyên môn nói riêng. Hoạt động này góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhằm khắc phục mặt còn hạn chế trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Cũng qua đó, các đồng chí giáo viên hiểu sâu thêm về những chỉ đạo cũng như những quy định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng được các yêu cầu trong khi thực hiện các chuyên đề và nhiệm vụ trong một năm học.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc sinh hoạt chuyên môn, ngay từ đầu năm học 2021-2022, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn triển khai nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho tổ viên vào tuần 1 và tuần 3 hàng tháng. Vì ngay từ đầu năm học, các đồng chí giáo viên đã được chia sẻ ý kiến về những nội dung cần sinh hoạt chuyên môn trong một năm học, nên kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của các tổ đã được xây dựng rất phong phú và đa dạng. Tất cả đều là những nội dung quan trọng và thiết thực trong việc nâng cao khả năng chuyên môn cho tổ viên các tổ.

Thực hiện theo kế hoạch, chiều ngày 6 tháng 10 năm 2021 tổ mẫu giáo 4- 5 tuổi đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn lần thứ  3 với nội dung trọng tâm: “Giải đáp thắc mắc của tổ viên về những hoạt động khó”.

Về dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Hoàng Thị Ngọc Lan- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường và 14 đồng chí là tổ viên tổ 4-5 tuổi. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã diễn ra hết sức nghiêm túc trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ và đã thu hút được sự tập trung, chú ý lắng nghe của các đồng chí trong tổ.

 

 

Mở đầu nội dung sinh hoạt chuyên môn lần này, đồng chí Đỗ Thị Hảo- Tổ trưởng tổ 4-5 tuổi đã có 30 phút để thống nhất lại một số nội dung còn thiếu sót sau khi kiểm tra sổ soạn bài, ký duyệt qua 2 chủ đề đã và đang thực hiện.

 

Đồng chí Đỗ Thị Hảo- Tổ trưởng chuyên môn tổ 4-5 tuổi

triển khai nội dung đầu của buổi SHCM

Tiếp đến, đồng chí Hoàng Thị Ngọc Lan- Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường đã trực tiếp triển khai nội dung sinh hoạt chuyên môn tổ lần 3 với nội dung “Giải đáp thắc mắc của tổ viên về những hoạt động khó” sau khi đồng chí tổ trưởng đã tổng hợp ý kiến và gửi về.

 

Tại đây, đồng chí Ngọc Lan đã nói về 4 hoạt động có ý kiến thắc mắc của giáo viên đó là: HĐ Làm quen với Toán, HĐ Khám phá, HĐ góc và HĐ trải nghiệm và 1 số thủ thuật thu hút trẻ khi tổ chức các HĐ Giáo dục.

 

Hình ảnh đồng chí Hoàng Thị Ngọc Lan triển khai nội dung

Với hoạt động làm quen với toán, các đồng chí trong tổ có ý kiến muốn được làm rõ hơn về nội dung dạy trẻ “Đo dung tích”. Đồng chí Lan đã nói rõ: Đo dung tích không phải là một hoạt động quá khó, mà thực tế trẻ còn rất hứng thú với hoạt động này vì ở hoạt động này trẻ được “đùa nghịch” với nước. Với đo dung tích, các đồng chí giáo viên cần xác định mục tiêu trẻ cần đạt là gì, chuẩn bị những đồ dùng nào là cần thiết và đủ, kích thước đồ dùng ra sao, những vật đo nên chuẩn bị sao cho hợp lý và cách tiến hành cụ thể như thế nào để giúp trẻ tích cực hoạt động? Sau khi nghe đồng chí Lan phác thảo những nội dung trên, các đồng chí tổ viên tổ 4-5 tuổi đã thấy “Do dung tích” không còn là một hoạt động khó nữa.

Với hoạt động Khám phá, các đồng chí thắc mắc về cách lựa chọn số lượng và đối tượng khám phá. Ở nội dung này, đồng chí Lan đã chỉ ra được: lựa chọn một hay nhiều đối tượng khám phá không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng là cái mà trẻ đạt được cuối hoạt động là gì? Có thể chọn một đối tượng để trẻ được hiểu sâu, hiểu kỹ về đối tượng đó; có thể là 2-3 đối tượng để trẻ được biết nhiều hơn về chủ đề đang thực hiện. Khi chọn 1 đối tượng thì sẽ chọn cách so sánh trong phạm vi liên quan đến 1 đối tượng đó và so sánh ở các giai đoạn khác nhau (ví dụ khi khám phá về con gà thì so sánh khi con gà mới nở với từng giai đoạn trưởng thành). Khi lựa chọn 2-3 đối tượng thì nên chọn các đối tượng tương đồng (ví dụ: Với động vật nuôi trong gia đình thì nên chọn đối tượng cùng là gia súc hoặc cùng là gia cầm) để trong quá trình so sánh mình có cái để nói.

Nói về hoạt động góc, đồng chí Ngọc Lan đã nói rõ thêm về cách tổ chức 1 số trò chơi sáng tạo ở các góc, cách liên kết vai chơi gây hứng thú cho trẻ, cách trang trí góc cho trẻ chơi để tạo được sự tích cực, không nhàm chán đối với trẻ.

Nội dung về hoạt động trải nghiệm, các đồng chí giáo viên trong tổ đã được nghe một số đề tài gợi ý cụ thể, thiết thực để cho trẻ trải nghiệm đạt hiệu quả và tạo cho trẻ khoảng thời gian đáng nhớ trong buổi trải nghiêm. Qua đó, bằng cách gián tiếp qua trẻ giáo viên đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh một cách tích cực về các nội dung giáo dục trẻ trong nhà trường.

 

         Những ni dung trong buổi sinh hoạt chuyên môn là những nội dung quan trọng và là chính thắc mắc của các đồng chí tổ viên nên các đồng chí đã rất chăm chú lắng nghe, trao đổi ý kiến một cách sôi nổi và tiếp thu kiến thức rất tích cực.

 

Hình ảnh đồng chí Hà Thị Hương- Tổ phó CM 4-5 tuổi

 đóng góp ý kiến thảo luận trong buổi SHCM

Đây là buổi sinh hoạt chuyên môn đầy ý nghĩa để các đồng chí giáo viên trong tổ được học tập, rút kinh nghiệm, sau đó áp dụng linh hoạt, có hiệu quả vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của lớp mình.Sau buổi sinh hoạt chuyên môn, các đồng chí tổ viên ra về với một tinh thần thoải mái, tự tin, cảm thấy yêu nghề hơn sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của mình.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn tổ 4-5 tuổi

 

 

 

    Người viết bài

Tổ viên: Nguyễn Thị Phượng


Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 7
Tháng trước : 200