A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án thơ- Cây dây leo- Rèn kỹ năng- GV Hà Thị Huyền- Trường MN Tân Thanh

Hoạt động LQVH - Đề tài: Thơ “Cây dây leo”- Loại tiết: Rèn kỹ năng

 GV: Hà Thị Huyền- Trường MN Tân Thanh

       I.Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức.
- Trẻ được củng cố kiến thức về bài thơ “Cây dây leo”, tên tác giả “Xuân Tửu”
- Trẻ hiểu sâu hơn nội dung bài thơ, biết trích dẫn cho mỗi câu hỏi của cô.
2. Kỹ năng.
- Trẻ đọc diễn cảm bài thơ; biết dùng điệu bộ, cử chỉ thể hiện câu thơ.

- Rèn KN ghi nhớ, nghe và cảm nhận  nội dung bài thơ, trả lời câu hỏi của cô to, mạch lạc, rõ ràng, phát triển ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ.

- 90-92% trẻ đạt yêu cầu.
3 Thái độ.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động.
- GD trẻ yêu quý, bảo vệ và chăm sóc cây xanh
II. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của cô
.
Nhạc bài hát: Lý cây xanh

Cây dây leo
Tranh minh họa theo nội dung bài thơ “Cây dây leo”, que chỉ, bàn, ghế.
2. Chuẩn bị của trẻ.
Tâm thế trẻ tốt.

 

III. Cách tổ chức thực hiện

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. HĐ 1: Gây hứng thú

- Cô cùng trẻ biểu diễn bài “Lý cây xanh”, trò chuyện về nội dung bài hát:

+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?

+ Đây là cây gì?

+ Cm đã được học bài thơ nào có nhắc đến cây dây leo?

+ Của tác giả nào?

- Trẻ vận động cùng cô

 

 

- Bài hát “Lý cây xanh”

- Cây dây leo ạ

- Bài thơ “Cây dây leo”

 

- Tác giả “Xuân Tửu”

2. HĐ 2: Bài mới.2.1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Đúng rồi đấy đó chính là bài thơ “Cây dây leo” của tác giả “Xuân Tửu”

2.2. Cô đọc thơ

- Để thể hiện được ngữ điệu của bài thơ, chúng ta cùng lắng nghe cô đọc lại bài thơ 1 lần nhé.

Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa, cử chỉ điệu bộ.

2.3. Đàm thoại giúp trẻ hiểu sâu nội dung bài thơ, cách đọc thơ diễn cảm.

- Trong bài thơ tác giả Xuân Tửu đã miêu tả cây dây leo ntn? Câu thơ nào nói lên điều đó?

- Câu thơ nào thể hiện việc cây dây leo ở trong nhà lại vươn ra ngoài cửa sổ?

 

 

 

Để cho hành động cây dây leo bò ra ngoài sinh động hơn, chúng mình cùng vừa đọc thơ vừa thể hiện động tác cử chỉ minh họa như thế nào?

- Khi được tác giả hỏi vì sao lại bò ra ngoài thì cây dây leo đã trả lời ntn? Những câu thơ nào là cây trả lời của cây?

 

 

 

 

 

- Khi thể hiện các câu thơ này,các con muốn thể hiện các động tác, cử chỉ như thế nào?

- Để cho cây dây leo được xanh tốt chúng mình sẽ làm gì?

* Giáo dục trẻ: Muốn cây cối được xanh tốt thì chúng mình bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, tưới nước cho cây nhé.

2.4. Trẻ đọc thơ:
- Cô cho trẻ đọc thơ :

+ Cả lớp

+ Tổ

+ Cá nhân

+ Đọc nối tiếp theo tổ

+ Đọc đóng vai tác giả và cây dây leo.

Cô quan sát, lắng nghe động viên khuyến khích và sửa sai cho trẻ.

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trích dẫn “Cây dây leo

                          Bé tẹo teo” (2-3 trẻ)

 

-  Trẻ trích dẫn (2-3 trẻ)

                        “Lại bò ra

                          Ngoài cửa sổ

                          Và nghển cổ

                           Lên trời cao”

- Trẻ thể hiện theo ý thích: đưa tay lên cao, đưa tay lên má, nghển cổ theo câu thơ… (2-3 trẻ)

 

- Trẻ trích dẫn“Ra ngoài trời

                         Cho dễ thở,

                         Tắm nắng gió

                         Gội mưa rào

                         Cây mới cao

                         Hoa mới đẹp”

 (2-3 trẻ thể hiện giọng của cây dây leo)

- Trẻ mô tả, cả lớp thể hiện lại kêt hợp cư chỉ

 

- Tưới nước cho cây, cho cây tắm nắng ạ.

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ đọc 2 lần

- 2 lần

- 4-5 trẻ

- 3 tổ đọc nối tiếp nhau

- 2 trẻ đóng vai

 

- Trẻ sửa sai (nếu có)

3. HĐ 3:Kết thúc

- Cô cho trẻ vận động nhẹ nhàng.

- Trẻ vận động nhẹ nhàng ra ngoài.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 29
Hôm qua : 33
Tháng trước : 396